Người dùng tương tác với các công cụ tìm kiếm như thế nào?

Thảo luận trong 'Joomla! SEO' bắt đầu bởi joomlaseo, 19/6/13.

  1. joomlaseo

    joomlaseo Thành viên mới

    Một trong những yếu tố quan trọng nhất để xây dựng một chiến lược marketing online về SEO chính là sự tương tác với người dùng. Một khi bạn nắm bắt được nhu cầu của người dùng phổ thông, đặc biệt là thị trường mục tiêu và phát triển chúng, bạn sẽ có lợi thế rất lớn trong việc tiếp cận, tương tác và giữ chân một lượng lớn người dùng.

    [​IMG]

    Chúng tôi muốn thiết kế một trang web thân thiện "cho người sử dụng, chứ không phải cho các công cụ tìm kiếm (SE)". Khi người dùng có trải nghiệm không hay trên trang web của bạn, họ không thể tìm kiếm được những thông tin họ cần, điều này sẽ để lại trong họ những ấn tượng rất xấu, khiến họ không hài lòng với trang web của bạn. Tất nhiên, nó đồng nghĩa với việc công cụ tìm kiếm đang hoạt động kém hiệu quả. Ngược lại, nếu trang web của bạn có đươc sự hài lòng từ người sử dụng thì tức là, đó là một kết quả khả quan về cả công vụ tìm kiếm, sự cung cấp thông tin từ web hay kết quả tìm được.

    Vậy đâu là những thông tin người dùng quan tâm? Ta có thể liệt kê ba loại truy vấn tìm kiếm phổ biến sau:

    + "Do" Những truy vấn giao dịch ví dụ như mua vé máy bay hay nghe nhạc.

    + "Know"- Truy vấn thông tin- Khi người dùng thực hiện tìm kiếm thông tin, ví dụ tên của một ban nhạc hoặc một nhà hàng bậc nhất ở Newyork

    + "Go" Danh mục Các câu hỏi truy vấn tìm kiếm một điểm đến cụ thể, trực tuyến, chẳng hạn như Facebook hoặc trang chủ của NFL.

    Khi người dùng gõ một truy vấn vào box tìm kiếm trên trang web của bạn, liệu họ có hài lòng với những gì mình nhận được? Đây vẫn luôn là câu hỏi mà các công cụ tìm kiếm đang cố gắng để tìm ra câu trả lời hàng triệu lần mỗi ngày. Trách nhiệm hàng đầu của các công cụ tìm kiếm chình là 'phục vụ' nhu cầu tìm kiếm của người dùng bằng nhiều kết quả tương đương.

    Tất cả chỉ bằng một thao tác tìm kiếm đơn giản trên box tìm kiếm

    Việc sử dụng các bộ máy tìm kiếm đã khá phát triển trong nhiều năm qua, nhưng nguyên tắc cơ bản trong việc tiến hành truy vấn tìm kiếm gần như không thay đổi. Sau đây là các bước quan trọng nhằm đánh giá những hành vi của một người sử dụng web khi tìm kiếm:

    Người tìm kiếm cần một kinh nghiệm, giải pháp hoặc câu trả lời cho một câu hỏi nào đó.
    Từ nhu cầu tìm kiếm, người tìm kiếm sẽ sử dụng những cụm từ quan trọng (từ khóa) và thực hiện các thao tác tìm kiếm (quá trình này gọi là truy vấn).
    Thực hiện truy vấn (tìm kiếm).
    Duyệt các kết quả để tìm kết cái phù hợp nhất.
    Nhấp chuột vào một kết quả.
    Tiến hành kiểm tra kết quả để tìm ra nghiệm (lời giải) cho truy vấn tìm kiếm
    Quay trở lại kết quả tìm kiếm và duyệt tìm một liên kết khác nếu người tìm kiếm chưa hài lòng
    Thực hiện các truy vấn tìm kiếm mới.


    Bức tranh toàn cảnh với dữ liệu hữu ích
    Tại sao cần đầu tư thời gian, công sức và nguồn lực vào SEO? Khi nhìn vào bức tranh toàn cảnh của việc sử dụng công cụ tìm kiếm, chúng tôi thấy các dữ liệu hữu ích luôn có sẵn từ nhiều nguồn. Từ đó, chúng tôi tổng hợp được những thông tin liên quan có giá trị, không chỉ để hiểu cách thức tìm kiếm của người dùng, mà còn trong việc nêu lên những lý lẽ thuyết phục về sức mạnh của việc tìm kiếm.

    Theo thống kê tháng 11/2011 của hãng nghiên cứu comScore:
    Google Site thống trị thị trường tìm kiếm cốt lõi ở Mỹ vào tháng Tư với 65,4% các truy vấn tìm kiếm được thực hiện, Yahoo!Site đứng thứ hai với 17,2%, thứ ba là Microsoft Site với 13,4%. (Microsoft nắm quyền Yahoo Search. Trên thực tế, phần lớn các webmaster đều nhận thấy phần trăm lưu lượng truy cập của họ trên Google cao hơn nhiều so với các số liệu ở trên).
    Một con số đáng kinh ngạc là đã có tới 20,3 tỷ lượt tìm kiếm trong tháng được thực hiện chỉ bởi người Mỹ. Trong đó, Google Sites chiếm 13,4 tỷ lượt, tiếp theo là Yahoo!Sites với 3,3 tỷ lượt, Microsoft Sites với 2,7 tỷ lượt, Ask Network 518 triệu lượt và cuối cùng là AOL LLC với 227 triệu lượt.
    Số tìm kiếm được hỗ trợ bởi tài nguyên của Google chiểm tới 67,7% trong tổng số các truy vấn tìm kiếm, tiếp theo là Bing với 26,7%.(Microsoft nắm quyền Yahoo Search. Trên thực tế, phần lớn các webmaster đều nhận thấy phần trăm lưu lượng truy cập của họ trên Google cao hơn nhiều so với các số liệu ở trên).
    Theo báo cáo thống kê tháng 8/2011 của Forrester, chi phí cho Tiếp thị trực tuyến lên tới hàng tỷ USD:
    • Tiếp thị mang tính tương tác sẽ đạt gần 77 tỷ USD vào năm 2016.
    • Chi phí này sẽ chiếm khoảng 26% tổng ngân sách tiếp thị.
    Theo báo cáo năm 2011 của Burke, tìm kiếm là "the new Yellow Pages" (những trang vàng mới):
    • 76% số người được hỏi sử dụng các công cụ tìm kiếm để tìm thông tin doanh nghiệp địa phương và 74% trong số họ đã chuyển sang in các Yellow Page.
    • Có 57% người dùng sử dụng các trang vàng Internet, và 44% người sử dụng Báo chí truyền thông.
    Một nghiên cứu của PEW Internet hồi tháng 8/2011 cho hay:
    Xét trong một ngày điển hình, tỷ lệ người dùng Internet sử dụng công cụ tìm kiếm đã tăng đều đặn từ khoảng 1/3 tổng số người dùng của năm 2002, lên mức cao mới tới hơn nửa
    • 59% trong tổng người dùng Internet ở độ tuổi trưởng thành.
    • Với mức tăng này, số lượng người sử dụng công cụ tìm kiếm tiến đến gần hơn mốc 61% người sử dụng Internet là người dùng Email, đây được coi là ứng dụng tiêu tốn thời gian nhất mọi thời đại trên Internet trong một ngày.
    • 67% người được khảo sát cho biết họ đã sử dụng công cụ tìm kiếm trong 30 ngày qua để thực hiện tìm kiếm các thông tin cục bộ, và 23% trả lời rằng họ đã sử dụng các trang mạng xã hội như một nguồn phương tiện truyền thông địa phương.
    Theo thống kê của StatCounter trên thế giới có 5 công cụ tìm kiếm đem lại lưu lượng truy cập (traffic) nhiều nhất:
    • Google đem lại 90,62% traffic
    • Yahoo! đem lại 3,78% traffic
    • Bing đem lại 3,72% traffic
    • Ask đem lại 0,36% traffic
    • Baidu đem lại 0,35% traffic
    Theo một nghiên cứu của Slingshot về thứ hạng từ khóa ảnh hưởng tới % traffic thu được như sau:
    • Vị trí # 1 trong kết quả tìm kiếm nhận được 18.2% lượng traffic
    • Vị trí #2 nhận 10.1%, thứ #3 nhận được 7.2%, thứ 4 nhận được 4.8%, còn lại dưới 2%
    • Vị trí #1 trong tìm kiếm trung bình của Bing đạt 9,66% tỷ lệ nhấp chuột
    • Tổng CTR bình quân cho 10 kết quả đầu tiên đạt 52,32% với Google và 26,32% cho Bing.
    Có một vài dữ liệu thú vị bạn có được tại đây:
    "Nghiên cứu riêng biệt này góp phần minh họa hoàn chỉnh tâm lý của người dùng-họ ít để tâm hơn đến những kết quả ở những trang có thứ hạng thấp. Họ để mắt nhiều đến những từ khóa được bôi đen, tiêu đề, và phần mô tả trong các kết quả tìm kiếm tự nhiên (organic result) với danh sách các tìm kiếm được trả tiền (Paid search listing)".

    [​IMG]

    "Cũng giống như một người tiếp thị, Internet nói chung và tìm kiếm nói riêng, là một trong những cách tốt nhất và quan trọng nhất để tiếp cận với khách hàng, góp phần xây dựng một doanh nghiệp phát triển trên cả quy mô, mục tiêu…"

    Nhờ tất cả các dữ liệu nghiên cứu ấn tượng này, chúng tôi có được những kết luận quan trọng trong tiếp thị và tìm kiếm web với các công cụ tìm kiếm. Từ đó, chúng tôi có được báo cáo sau:

    Việc tìm kiếm là rất phổ biến. Nó phát triển mạnh mẽ đạt tới gần 20% một năm, điều này chứng tỏ gần như mọi người Mỹ và hàng tỷ người trên thế giới đều tham gia trực tuyến.
    Một số lượng hoạt động kinh tế online và offline đáng kinh ngạc thông qua tìm kiếm trên web.
    Được liệt kê trong trong các kết quả đầu tiên có ảnh hưởng rất quan trọng đến khả năng hiển thị của trang web.
    Được đứng thứ hạng cao trong các kết quả tìm kiếm giúp tăng lượng truy cập cho trang web, tạo sự tín nhiệm cho khách hàng đối với công ty bạn.
    Nắm vững nền tảng SEO chính là một bước quan trọng giúp bạn đạt được các mục tiêu đề trên.
    nclinhyoorich thích bài này.

Chia sẻ trang này