Nên làm gì khi bạn mắc sai lầm gần chết người trong xây dựng chiến lược SEO

Thảo luận trong 'Joomla! SEO' bắt đầu bởi chicken2nd, 23/9/13.

  1. chicken2nd

    chicken2nd Thành viên

    Khi viết những dòng này tôi đang khá bay vì đang nghe bản DJ. Cho nên có thể mình viết bay quá các bạn cũng thông cảm nhé. Và lưu ý, nó chỉ là kinh nghiệm cá nhân của riêng mình. Có thể nó có ích, có thể không.

    Là khách hàng đương nhiên họ sẽ mong muốn có được một kết quả tốt nhất, trong thời gian ngắn nhất, và chi phí ổn áp nhất. Lần đầu tiếp xúc bạn xem thử website của họ, đánh giá "đại khái" về từ khóa, hình thành cho mình một chiến lược tạm. Sau đó tư vấn cho khách hàng về một số định hướng, đưa ra các nhận định chủ quan ban đầu. Mình cũng cẩn thận, nhưng có lẽ đã không đủ kinh nghiệm nên sau buổi tiếp xúc ban đầu, bắt đầu phân tích website của khách hàng một cách chi tiết hơn ở mức độ ban đầu: luồng từ khóa, phân tách các hướng từ khóa sau phân tích đối thủ, đánh giá mức độ đầu tư SEO của họ đó. Các công việc thường phải làm của một SEO. Tiếp đó đưa ra mức chi phí và lên kế hoạch.

    Tuy nhiên, tạm gác lại điều này, chúng ta nói về việc, khách hàng của bạn có chú ý thực sự vào kế hoạch của bạn? Thật buồn là đôi khi một kế hoạch phát triển toàn diện website mà bạn đưa cho khách hàng, khách hàng chỉ "hào hứng" mà không "nhiệt tình" để cùng bạn làm. Họ sẽ cố gắng ỷ lại vào bạn, để mong chờ một kết quả mong muốn, từ khóa top tìm kiếm, lượng truy cập tăng lên cho dù từ khóa họ muốn không thực sự tốt về luồng truy cập, họ không hỗ trợ xây dựng nội dung cho các vệ tinh của bạn. Đôi khi chờ một loạt hình ảnh của họ, hay đôi chút các đoạn văn bản mang tính "nghề nghiệp" của họ, bạn cảm thấy cổ dài hơn cổ ngỗng.

    Thông thường, bạn sẽ nói với mình rằng, sao không tư vấn cho họ chuyển hướng, chọn lại dòng từ khóa, và tăng mức độ ngân sách?

    Nghe dễ thật, nhưng không dễ! Ngân sách họ muốn đầu tư cho SEO chỉ vậy, người bên họ không thuận trong việc xây dựng nội dung, hoặc họ còn lo... đi đăng tin rao vặt mong tìm kiếm khách hàng... Mặc định bạn sẽ phải làm hết.

    Bây giờ: bạn sẽ từ bỏ, hay tiếp tục?!

    Nếu bạn từ bỏ, ok chúng ta không còn gì để nói. Bây giờ tôi nói rằng, tôi tiếp tục.

    Tôi đã phải đối mặt với các vấn đề:

    - Thời gian đã tới nhưng từ khóa chưa lên được vị trí mong đợi và những câu hỏi thường xuyên sẽ là:

    Bao giờ website của mình sẽ lên top hả bạn?

    Sao lượng truy cập vào website mình chưa tăng lên?

    Bạn sẽ trả lời rằng: việc xếp hạng là của Google, Bing hay Yahoo. Việc của bạn đang làm là cố gắng thúc đẩy chiến dịch chạy tốt hơn, và công ty cần cho bạn nhiều sự hỗ trợ hơn...

    Ồ không, bạn thua rồi. Khách hàng hay là sếp của bạn hoặc đại khái thế nào đó... sẽ không nghe đâu.

    Vì thế, hãy cố gắng lôi kéo họ vào cuộc, bằng một phân tích kỹ lưỡng, đầy đủ hơn, vạch ra các hướng đi nhẹ nhàng hơn để họ có thể chấp nhận và tham gia cùng bạn như: giúp bạn có thêm các nội dung tốt, giúp bạn quảng cáo ở các nơi họ biết... Hãy tận tình giải thích để những vị sếp khó tính có thể gật đầu với bạn.

    - Sau những nỗ lực mà vẫn không thể cải thiện vấn đề tôi sẽ phải làm gì?

    Vâng , chúng ta buộc lòng phải từ bỏ. Đúng, bạn cũng như tôi rất ngại ngùng việc "sa thải" hoặc "chấm dứt...". Nhưng hãy dành nguồn lực của mình để chăm sóc một khách hàng khác sẽ tốt hơn khi mọi nỗ lực đàm phán và xây dựng của bạn đã đi vào ngõ cụt. Đôi khi từ bỏ một cái gì đó để bước chân vào thử thách khác không hẳn là thất bại. Bạn đã có kinh nghiệm đổi bằng cả "mồ hôi lẫn nước mắt".

    Những vấn đề rút ra:

    Hãy tỉnh tảo phân tích thật kỹ website khách hàng với các yếu tố sau:

    - Uy tín website của họ thông qua các chỉ số của các công cụ đo lường: search metrics dạng như SEO moz, hay Majesticseo... vì nó sẽ tác động trực tiếp lên việc thời gian website bứt top là bao lâu.

    - Đánh giá nội dung toàn site: số lượng nội dung là bao nhiêu, có sao chép sang các website vệ tinh nào khác không? Để đảm bảo rằng, bạn sẽ không chết chìm trong một đống nhì nhằng nội dung, cải thiện nội dung mới.

    - Hệ thống liên kết: vâng, họ có quảng cáo loạn xà ngầu không, họ đã đi link ở đâu, họ có các tài khoản có thể quản lý được các link đó hay không?... Trong trường hợp link là dạng spam, linhk ảo, hoặc blackhat, bạn có thể xóa hoặc sửa chữa hay không?

    - Họ có thực sự muốn đầu tư cả thời gian và tiền bạc vào chiến dịch mà bạn đang làm hay không? Mức độ đầu tư đó có thỏa mãn được yếu tố kinh doanh của chính bạn và lợi nhuận cho cả hai phía?
    PS: Ghé thăm diễn đàn của mình tại diễn đàn công nghệ LMT
  2. truongdaily

    truongdaily Thành viên

  3. onlineprince

    onlineprince Thành viên mới

    SEO nói đúng là hình thức spam có tổ chức. nhưng thực sự thì nhiều lúc muốn lên top thật nhanh thì lại bị phạt cũng khó mà giải quyết đươc. bạn thì đúng là viết bay thiệt. đọc cũng thật khó hiểu

Chia sẻ trang này